คำถามสุดฮิต! ติดไฟแนนซ์ แจ้งเปลี่ยนสีรถได้ไหม?

news

                ใครเคยเอารถเข้าไฟแนนซ์ก็คงรู้ดีว่ากว่าไฟแนนซ์จะอนุมัติ ต้องยื่นเอกสาร พร้อมตรวจสอบความถูกต้องละเอียดมากแค่ไหน แต่ทันทีที่เจ้าของรถยนต์ต้องการเปลี่ยนสีรถยนต์ขึ้นมา ขณะที่รถติดไฟแนนซ์อยู่ สามารถทำได้ไหม หรือต้องทำอะไรบ้าง?  ASN Finance ตอบคำถามสุดฮิต! ติดไฟแนนซ์ แจ้งเปลี่ยนสีรถได้ไหม? ในบทความนี้ 

เปลี่ยนสีรถยนต์ ต้องแจ้งใครบ้าง?

1.กรมขนส่ง

                กฎหมาย พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 13 ระบุไว้ว่ารถยนต์คันใดที่มีการเปลี่ยนสีมากกว่า 30% ต้องดำเนินการแจ้งกรมขนส่ง ภายใน 7 วัน กับนายทะเบียน ณ กรมขนส่ง นับตั้งแต่วันที่เปลี่ยนสี เว้นแต่ว่า…มีการเปลี่ยนแปลงสีบางจุดไม่เกิน30% ไม่จำเป็นต้องแจ้งเปลี่ยนสีรถ 

                สำหรับบทลงโทษ หากนำรถยนต์ออกไปใช้งานโดยไม่มีการแจ้งเปลี่ยนสีรถต่อกรมขนส่ง จะถือว่ามีความผิด ระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

เอกสารที่ใช้ในการแจ้งเปลี่ยนสีรถยนต์ต่อกรมขนส่ง

1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

2.เล่มทะเบียนรถยนต์หรือใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์

3.ใบเสร็จเปลี่ยนสีรถยนต์

2.บริษัทประกัน

                ถ้านำรถยนต์ที่เปลี่ยนสีออกไปขับ แล้วเกิดอุบัติเหตุ หากเจ้าหน้าที่ประกันตรวจสอบพบว่า สีของรถยนต์ไม่ตรงตามข้อมูลที่ระบุในกรมธรรม์ หรือไม่มีข้อมูลการแจ้งเปลี่ยนสีรถยนต์ จะทำให้ไม่สามารถเคลมความเสียหายได้

3.ไฟแนน์รถยนต์

                กรณีที่ติดไฟแนนซ์ แจ้งเปลี่ยนสีรถได้ไหม? ถือว่า ทำได้ เพราะในการแจ้งเปลี่ยนสีรถ จำเป็นต้องใช้ทะเบียนเล่มจริงเพื่อแก้ไขข้อมูล หากดำเนินการเสร็จสิ้นกับกรมขนส่ง เจ้าของรถยนต์ก็จำเป็นต้องทำให้ข้อมูลในทะเบียนรถยนต์ตรงกับข้อมูลที่ยื่นกับไฟแนนซ์ โดยจะมีการคิดค่าธรรมเนียม 500 บาท เพื่อแจ้งเปลี่ยนสีรถยนต์กับไฟแนนซ์ด้วย

วิธีการแจ้งเปลี่ยนสีรถยนต์กับไฟแนนซ์  สามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้ 

                1.กรณีที่ต้องวางเล่มทะเบียนไว้กับไฟแนนซ์ เพื่อเป็นหลักประกัน ก็สามารถวางเงินมัดจำ เพื่อขอนำเล่มทะเบียนตัวจริงไปดำเนินการเปลี่ยนแปลงข้อมูลกับทางกรมขนส่ง แล้วค่อยนำเล่มทะเบียนมาแลกคืนเงินมัดจำอีกครั้งได้

                2.หากนำรถยนต์เข้าไฟแนนซ์โดยไม่ต้องวางเล่มทะเบียน เจ้าของรถยนต์ก็สามารถนำสำเนาเล่มทะเบียนมาแจ้งเปลี่ยนสีรถกับไฟแนนซ์หลังดำเนินการเสร็จสิ้นจากกรมขนส่งแล้ว ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมการแจ้งเปลี่ยนสีรถ 500 บาท 

                คงได้คำตอบกันแล้วว่า ติดไฟแนนซ์ แจ้งเปลี่ยนสีรถได้แน่นอน แจ้งกรมขนส่งเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย และรักษาสิทธิ์ในการรับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยที่ทำประกันไว้ รวมทั้งป้องกันข้อมูลคลาดเคลื่อนกับไฟแนนซ์ 

                หากท่านมองหาแหล่งกู้สินเชื่อรถยนต์ หรือรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ASN Finance ขอเสนอช่องทางกู้สินเชื่อออนไลน์ กู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.69% ต่อเดือน*  แค่มีรถยนต์ก็นำมาแลกเป็นเงินก้อน รถผ่อนอยู่ก็กู้ได้ รถไม่ต้องจอด มีรถขับต่อได้สบาย เช็กวงเงินขอกู้ได้ที่หน้าเว็บไซต์ asnfinance.com
 

ที่มาข้อมูล : asiadirect

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

เงินสํารองฉุกเฉิน ควรมีเท่าไหร่ถึงจะดี ?

ฉุกเฉินทั้งปี เอาเงินที่เก็บมาใช้ก็ไม่เรียกว่าเงินเก็บสำรองฉุกเฉินแล้ว ASN Finance พาไปสำรวจเงินสำรองฉุกเฉิน เริ่มเก็บยังไง ควรมีเท่าไหร่ถึงจะดี แล้วฉุกเฉินแค่ไหน ถึงเรียกว่าฉุกเฉิน อ่านต่อ >

news

เปลี่ยนทะเบียนรถใหม่ แต่ติดไฟแนนซ์ ทำยังไง?

อยากเปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ แต่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ ต้องทำยังไง? ASN Finance มาแชร์ขั้นตอนเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่ที่ถูกต้อง อ่านต่อ >

news

รู้แล้วไม่เครียด! เป็นหนี้ ไม่มีทางออก ทําไงดี?

สังเกตอาการที่ส่งสัญญาณไปต่อไม่ไหว “เป็นหนี้เกินตัว” ค้างชำระนานจนมีหนี้ก้อนโต ASN Finance ชี้ทางให้ เป็นหนี้ ไม่มีทางออก ทําไงดี? อ่านต่อ >