หนี้ท่วมหัว กลัวโดนยึด! เป็นหนี้เท่าไหร่ถึงโดนยึดทรัพย์ ?

news

 

ปัญหาปวด Head หนี้ท่วมหัว ทำยังไงดี? 

               พอได้ยินคำว่า “หนี้ท่วมหัว” หลายคนก็ปวดหัวรอตั้งแต่เนิ่น ๆ ผิดนัดชำระไปกี่ครั้ง ถึงถึงโดนยึดทรัพย์ เจ้าหนี้มีสิทธิ์ยึดอะไรจากลูกหนี้ได้บ้าง ASN Finance ไขข้อข้องใจ เป็นหนี้เท่าไหร่ถึงโดนยึดทรัพย์ 

 

เป็นหนี้เท่าไหร่ถึงโดนยึดทรัพย์?

               ส่วนใหญ่การผิดนัดชำระที่ปราศจากการติดต่อกับเจ้าหนี้เกิน 1 เดือน ก็ถือว่าอันตรายต่อเครดิตความน่าเชื่อถือของลูกหนี้แล้ว หากเกิน 3 เดือน จะกลายเป็น “หนี้เสีย” หรือ NPL แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นมีคนมายึดทรัพย์สินกันถึงหน้าบ้าน เพราะถือว่า ผิดกฎหมาย ขั้นตอนต่อไปในการทวงหนี้ของเจ้าหนี้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคาร หรือสถาบันการเงินก็คือ การส่งเรื่องขึ้นศาล เพื่อดำเนินคดีเมื่อลูกหนี้ผิดชำระ  ส่วนระยะเวลาในการดำเนินเรื่องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล อาจกินระยะเวลาตั้งแต่ 1 เดือน หรือ 2 เดือนขึ้นไป หากไม่มีการไกล่เกลี่ย หรือลูกหนี้ไม่สามารถที่จะชำระหนี้ได้ ศาลจึงจะตัดสินให้มีการ “ยึดทรัพย์” ได้ตามกฎหมาย

               ทางที่ดีหากรู้ตัวว่าไม่สามารถที่จะชำระคืนภายในเวลาที่กำหนด ลูกหนี้สามารถไกล่เกลี่ย ปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ก่อน เพราะท้ายที่สุดแล้ว การมีคดีฟ้องติดตัว จะทำให้เสียเครดิต ส่งผลต่อโอกาสในการทำธุรกรรมทางการเงินในอนาคตได้

 

เจ้าหนี้มีสิทธิ์ยึดอะไรได้บ้าง?

1.สิ่งปลูกสร้างที่เป็นกรรมสิทธิ์ของลูกหนี้ ทั้งที่ติดจำนองหรือไม่ติดจำนอง เช่น บ้าน ที่ดิน

2.รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของลูกหนี้ และไม่ได้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ

3.ของมีค่า เครื่องประดับที่มีมูลค่า เพชร พลอย นาฬิกา สร้อยคอทองคำและของสะสมที่มีมูลค่ารวมเกิน100,000 บาท

4.ของใช้ส่วนตัว เช่น เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า ที่มีมูลค่ารวมกันเกิน 20,000 บาท

5.เครื่องมือในการประกอบอาชีพของลูกหนี้ ที่มีมูลค่ารวมกันเกิน 100,000 บาท

6.ทรัพย์สินประเภทสัตว์ สิ่งของ เครื่องใช้ ที่ใช้ในการช่วยเหลือหรือแทนอวัยวะ

 

ทางออก “แก้หนี้” 

               ทุกปัญหามีทางออก! ASN Finance ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน พิจารณาอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็ว หากมีเรื่องกวนใจ ทำให้การเงินไปต่อไม่ได้ สามารถสมัคร สินเชื่อรถยนต์ออนไลน์ได้ตลอดเวลา ยื่นกู้ได้ทางหน้าเว็บไซต์ ส่งเอกสารออนไลน์ นำรถแลกเงิน เปลี่ยนรถให้เป็นเงิน มีเจ้าหน้าที่พร้อมอนุมัติภายในวันยื่นเรื่อง ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.69% ต่อเดือน* แก้หนี้ด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ ให้ ASN Finance ช่วยได้ 

 

ที่มาข้อมูล : set.or.th

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

แจกพิกัด! แลกคืนเหรียญกษาปณ์ทั่วไทย

ASN Finance แจกพิกัดแลกคืนเหรียญกษาปณ์ เอาใจนักสะสมตัวยงที่ชื่นชอบเหรียญหายากเป็นพิเศษ! อ่านต่อ >

news

How to คิดแบบ S-M-A-R-T ตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลเร็ว

ถ้ายังรู้สึกว่าทำงานหนักแต่ไปไม่ถึงไหน นั่นอาจเป็นเพราะเรายังไม่รู้จัก วิธีคิดแบบ S-M-A-R-T Goals บทความนี้ ASN Finance แชร์วิธีการตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลเร็ว ด้วยการคิดแบบ “S-M-A-R-T” อ่านต่อ >

news

หนี้ท่วมหัวกลัวโดนยึด! เจ้าหนี้มีสิทธิ์อายัดอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ถึงผลเสียของ หนี้เสีย (NPL) หากปล่อยปละละเลยจนเกินกว่า 90 วัน บทความนี้ ASN Finance พามาเช็กข้อกฎหมาย เจ้าหนี้มีสิทธิ์อายัดอะไรบ้าง? อ่านต่อ >