แจกพิกัด! แลกคืนเหรียญกษาปณ์ทั่วไทย

news

 

                 นักสะสมหลายคนที่มีความชื่นชอบส่วนตัว แต่ของสะสมบางประเภทก็สามารถนำมาเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้กับนักสะสมได้ บทความนี้ ASN Finance แจกพิกัดแลกคืนเหรียญกษาปณ์ เอาใจนักสะสมตัวยงที่ชื่นชอบเก็บเหรียญเป็นพิเศษ!

                 พูดถึงเรื่องเงินแล้ว ขอฝากสินเชื่อทะเบียนรถยนต์เอาไว้เพื่อให้พิจารณาหากมีช่วงที่ต้องการเงินด่วน ASN Finance ให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.69% ต่อเดือน* รถไม่ต้องจอด มีรถยนต์ใช้ได้สบาย!

 

เหรียญกษาปณ์ คือ อะไร?

                 คนทั่วไปอาจจะไม่เคยได้ยินคำว่า “เหรียญกษาปณ์” มาก่อน แท้จริงแล้วเหรียญบาทที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ก็นับเป็นเหรียญกษาปณ์ แต่อาจจะไม่ใช่ขุมทรัพย์ของนักสะสม เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ASN Finance สรุปข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเภทเหรียญกษาปณ์ไทยมาให้แล้ว

1. เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน (Circulated coins) เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ใช้หมุนเวียนกันอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน แบ่งออก 9 ชนิดตามมูลค่า คือ 1 สตางค์ , 5 สตางค์, 10 สตางค์, 25 สตางค์, , 50 สตางค์, 1 บาท, 2 บาท ,5 บาท และ 10 บาท   

2. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก (Commemorative coins) เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ผลิตออกใช้ในโอกาสที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ หรือเหตุการณ์ระหว่างประเทศ โดยจัดทำ 2 ประเภท คือ ขัดเงา และไม่ขัดเงา ข้อแตกต่างระหว่างเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนและเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก คือ การวางลวดลายด้านหน้าและด้านหลัง  โดยสังเกตได้จาก

                 เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน จะวางลวดลายแบบ American Turning ซึ่งจะต้องพลิกดูลวดลายด้านหลังในแนวดิ่ง

                 เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก  จะวางลวดลายแบบ European Turning ซึ่งจะต้องพลิกดูลวดลายด้านหลังในแนวนอน

3. เหรียญที่ระลึก (Medal) เป็นเหรียญที่ผลิตขึ้นเนื่องในโอกาสที่สำคัญต่างๆ ไม่มีราคาหน้าเหรียญ จึงไม่นับว่าเป็นเงินตราสำหรับแลกเปลี่ยนสินค้า และไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

                 ทำความรู้จักเหรียญกษาปณ์ไปทั้ง 3 ประเภทแล้ว ก็คงจะทราบคร่าว ๆ ว่าแต่ละประเภทใช้งานและมีความแตกต่างกันอย่างไร สำหรับผู้ที่สนใจ แลกคืนเหรียญกษาปณ์ ก็สามารถติดตามพิกัดเหล่านี้ได้เลย

แลกเหรียญกษาปณ์ที่ไหนได้บ้าง?

การจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ส่วนกลาง มี 2 ที่คือ 

1. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กองบริหารเงินตรา โรงกษาปณ์ รังสิต 

2. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง 

 

ส่วนในภูมิภาค มี 6 จังหวัด คือ 

1. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น

2. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ธนารักษ์พื้นที่อุบลราชธานี 

3. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ธนารักษ์พื้นที่นครสวรรค์ 

4. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ 

5. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ธนารักษ์พื้นที่สงขลา 

6. หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ ธนารักษ์พื้นที่สุราษฎร์ธานี

 

                 สะสมเหรียญกษาปณ์อาจเป็นแค่งานอดิเรก แต่วันหนึ่งอาจมีมูลค่าสูงจากความนิยมและช่วงเวลาที่เปลี่ยนไป หากสนใจแลกคืนเหรียญกษาปณ์ก็สามารถไปตามพิกัดที่ ASN Finance เอามาฝากกันในบทความนี้ได้

                 เรื่องเงินทองไม่เข้าใครออกใคร หากการเงินสะดุด ต้องการเงินด่วน มีรถยนต์ เอามาแลกเป็นเงินก้อนได้ กับ ASN Finance สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.69% ต่อเดือน ปิดสัญญาก่อน ไม่มีค่าปรับ  รถผ่อนอยู่ก็ขอกู้ได้ ส่งเอกสารครบ พิจารณาเร็ว รอเจ้าหน้าที่ตอบกลับภายใน 1 วันทำการ

 

ที่มา : wikipedia / treasury

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

หนี้ท่วมหัว กลัวโดนยึด! เป็นหนี้เท่าไหร่ถึงโดนยึดทรัพย์ ?

ปัญหาปวด Head หนี้ท่วมหัว ทำยังไงดี? เจ้าหนี้มีสิทธิ์ยึดอะไรจากลูกหนี้ได้บ้าง ASN Finance ไขข้อข้องใจ เป็นหนี้เท่าไหร่ถึงโดนยึดทรัพย์ อ่านต่อ >

news

How to คิดแบบ S-M-A-R-T ตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลเร็ว

ถ้ายังรู้สึกว่าทำงานหนักแต่ไปไม่ถึงไหน นั่นอาจเป็นเพราะเรายังไม่รู้จัก วิธีคิดแบบ S-M-A-R-T Goals บทความนี้ ASN Finance แชร์วิธีการตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลเร็ว ด้วยการคิดแบบ “S-M-A-R-T” อ่านต่อ >

news

หนี้ท่วมหัวกลัวโดนยึด! เจ้าหนี้มีสิทธิ์อายัดอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ถึงผลเสียของ หนี้เสีย (NPL) หากปล่อยปละละเลยจนเกินกว่า 90 วัน บทความนี้ ASN Finance พามาเช็กข้อกฎหมาย เจ้าหนี้มีสิทธิ์อายัดอะไรบ้าง? อ่านต่อ >