How to คิดแบบ S-M-A-R-T ตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลเร็ว

news

 

              เคยรู้สึกว่าทำงานหนักแต่ไปไม่ถึงไหนหรือเปล่า? บางทีถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 5 หรือ 10 ปีที่แล้ว อาจพบว่า ความสามารถอาจพัฒนาขึ้นเล็กน้อยหรือบางทีเราอาจดิ้นรนเพื่อเติมเต็มความสำเร็จได้เพียงนิดเดียว นั่นอาจเป็นเพราะเรายังไม่รู้จัก วิธีคิดแบบ S-M-A-R-T Goals บทความนี้ ASN Finance แชร์วิธีการตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลเร็ว ด้วยการคิดแบบ “S-M-A-R-T”

How to คิดแบบ “S-M-A-R-T ”

              หลายๆ คนใช้ชีวิตล่องลอยไปจากงานหนึ่งไปอีกงานหนึ่ง หรือรีบเร่งพยายามทำงานให้เสร็จแต่ละวัน แต่จริงๆ แล้วเป็นความสำเร็จเพียงระยะสั้นเท่านั้น การคิดแบบ และ ตั้งเป้าหมายแบบ S-M-A-R-T หมายถึง ความสามารถในการใช้เวลาและทรัพยากรอย่างจำกัด มาช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

องค์ประกอบของแนวคิด S-M-A-R-T มีอะไร ?

S - Specific เฉพาะเจาะจง ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน สมเหตุสมผล เอาเฉพาะสิ่งสำคัญ สิ่งใดมาก่อนหลัง จัดลำดับความสำคัญให้เจาะจงตรงประเด็น สามารถตั้งคำถามตามหลัก 5W ได้ ดังนี้ 
What , Why , Who , Where , Which เช่น อยากเก็บเงินเพื่อซื้อรถยนต์ จะได้ไม่ต้องไปทำงานสาย 

M - Measurable วัดได้ ต้องมั่นใจว่าเป็นการตั้งเป้าหมายมีตัวชี้วัดแน่นอน สามารถติดตามผลได้จริง เช่น อยากเก็บเงินสามแสนซื้อรถยนต์

A - Achievable ทำได้ และต้องเป็นความจริง เมื่อทราบว่าอยากทำอะไร วัดผลได้อย่างไร ต้องมั่นใจด้วยว่าเป้าหมายนั้น อยากเก็บเงิสามารถทำได้จริง ไม่ใช่การตั้งเป้าไว้สูงเกินตัวจนสุดท้ายไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ เช่น อยากแบ่งเงินมาจากค่าใช้จ่ายประจำเดือนครึ่งหนึ่งเพื่อเก็บเงินซื้อรถยนต์ 

R - Relevant เกี่ยวข้อง เป็นการประเมินว่า มีอะไรอยู่ในมือ เกี่ยวข้องกับขั้นตอนไปสู่เป้าหมายนั้นหรือไม่ เช่น ถ้าอยากซื้อรถยนต์มาขับแล้วมีหนี้สินที่ต้องผ่อนชำระร่วมด้วย สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่มีจำกัดอย่างจำกัดได้หรือไม่ 

T - Time bound ขอบเขตเวลา ตั้งแต่ขั้นตอนแรก ระหว่างทาง และปลายทาง ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ตามเวลาหรือไม่ เช่น ตั้งเป้าอยากเก็บเงินภายในระยะเวลา 3 ปี ต้องมีรถยนต์ขับ เป็นต้น

 

 

              วิธีคิดแบบ S-M-A-R-T เป็นเหมือนการเตรียมตัว และรู้ข้อจำกัดในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อให้เป้าหมายเป็นไปตามที่ต้องการจะช่วยให้เราสามารถฝึกทักษาการจัดการเวลาได้อย่างเหมาะสม แต่ทั้งนี้ ต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง มุ่งมั่น และตั้งใจ เพื่อให้สิ่งที่หวังเกิดขึ้นจริง ๆ ด้วย 

              งานหนักไม่เคยบ่น แต่เงินไม่พอใช้ มันท้อจนพูดไม่ได้ สำหรับคนที่กำลังมองหาแหล่งกู้เงินถูกกฎหมาย ASN Finance อาจช่วยได้ เพียงแค่มีรถยนต์ก็นำมาแลกเป็นเงินก้อน สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ ส่งเอกสารครบ อนุมัติไว  ขอกู้ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่ส่งเอกสารครบ มีสลิปเงินเดือน รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายในวันยื่นเรื่อง

 

ที่มาข้อมูล : mindtools.com 

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

แจกพิกัด! แลกคืนเหรียญกษาปณ์ทั่วไทย

ASN Finance แจกพิกัดแลกคืนเหรียญกษาปณ์ เอาใจนักสะสมตัวยงที่ชื่นชอบเหรียญหายากเป็นพิเศษ! อ่านต่อ >

news

หนี้ท่วมหัวกลัวโดนยึด! เจ้าหนี้มีสิทธิ์อายัดอะไรบ้าง?

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ถึงผลเสียของ หนี้เสีย (NPL) หากปล่อยปละละเลยจนเกินกว่า 90 วัน บทความนี้ ASN Finance พามาเช็กข้อกฎหมาย เจ้าหนี้มีสิทธิ์อายัดอะไรบ้าง? อ่านต่อ >

news

สายมูห้ามพลาด! รวมทริคเสริมโชคให้รถยนต์

ก่อนนำอะไรขึ้นรถยนต์คันโปรด ต้องคิดให้รอบคอบ บทความนี้ ASN Finance เอาใจสายมู แนะนำ 5 ทริคเสริมฮวงจุ้ยดี ๆ กระตุ้นพลังบวก เสริมโชคให้รถยนต์ อ่านต่อ >